อาจารย์ สาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี คว้ารางวัล “นักวิจัยดีเด่น” สาขาผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน

อาจารย์ สาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี คว้ารางวัล “นักวิจัยดีเด่น” สาขาผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน จากงานวิจัยชิ้นเยี่ยม ถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้รำข้าวสาลีในอาหารเป็ดไข่ รับรางวัลพร้อมโชว์งานวิจัยในงาน “ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 3” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เผยหลัก 4 ประการในการสร้างงานวิจัยเพื่อชุมชน ด้านอธิการบดีชี้ หนุนอาจารย์ผลิตงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นอย่างไรข้อจำกัด
ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์โสภณ บุญล้ำ อาจารย์สังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักวิจัยดีเด่น ประเภทผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน และได้รับรางวัลในงาน “ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 3” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช พร้อมโชว์งานวิจัยที่ได้รับรางวัล คือ งานวิจัยเรื่อง “การวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้รำข้าวสาลีในอาหารเป็ดไข่ที่มีผลต่อสมรรถภาพการผลิตและคุณภาพไข่” เมื่อวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีบริหารงานวิจัยอย่างไร้ขีดจำกัดเพื่อให้ได้งานวิจัยที่ไร้ขีดจำกัด กล่าวคือ สนับสนุนอาจารย์ให้ทำงานวิจัยอย่างไรข้อจำกัดและปราศจากเงื่อนไข สิ่งใดที่นักวิจัยต้องการ มหาวิทยาลัยจะจัดหามาให้ภายใต้ตรรกะที่สามารถเป็นจริงได้ ทั้งนี้เพื่อเปิดทางและปูทางให้กับการวิจัย เพราะงานวิจัยส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีมุ่งเน้นไปที่การตอบโจทย์ ความต้องการและการแก้ปัญหาให้กับท้องถิ่น อันเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยกินได้” ซึ่งหมายถึงเป็นมหาวิทยาลัยที่สัมผัสได้ มีประโยชน์ และมีความหมายต่อชุมชนท้องถิ่น ” อธิการบดี มรส.กล่าว
ด้าน ผศ.โสภณ บุญล้ำ ได้เปิดเผยถึงหลักการทำงานวิจัยให้ประสบความสำเร็จว่า ตนมีหลักอยู่ 4 ประการ คือ 1. โจทย์ต้องมาจากชมชุน ให้ชุมชนเป็นนักวิจัยร่วม และต้องมีการปฏิบัติการแก้ปัญหาอย่างมีส่วนร่วม 2. สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมจาการวิจัยและนำไปส่วนการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ 3. เชื่อมโยงภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกพื้นที่ และ 4. สร้างฟาร์มสาธิตเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเปิดคลินิกให้คำปรึกษาแก่เกษตรกร
สำหรับผศ.โสภณ บุญล้ำ มีผลงานวิจัยเพื่อชุมชนท้องถิ่นมากมาย อาทิ การถ่ายทอดและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตหน่อยนกในจังหวัดสุราษฎร์ธานี การเสริมหนอนรำข้าวสาลีในอาหารไก่พื้นบ้าน รูปแบบกิจกรรมและเส้นทางาการท่องเที่ยวเชิญเกษตรของกลุ่มผลิตไข่เค็มไชยา ผลของการเสริมหนอนนกต่อประสิทธิภาพการสืบพันธุ์ ต้นทุนและผลตอบแทนของการเลี้ยงแม่นแคระ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชอาหารสัตว์ โดยวิธีการหมักของเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฯลฯ นอกจากนี้ยังเคยได้รับรางวัลด้านการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2555 ได้รับประกาศเกียรติคุณเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติจากวุฒิสภา ในฐานะเป็นผู้ที่มีผลงานในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมที่เป็นประจักษ์ ประจำปี 2555 ข้าราชการดีเด่น กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2555 เป็นต้น โดยงานวิจัยหลายชิ้นของ ผศ.โสภณ ได้รับการถ่ายทอดผลไปสู่ชาวบ้านและเกษตรกร ต่อยอดไปสู่การประกอบอาชีพและการเพิ่มรายได้
นอกจากนี้ยังได้รับการเปิดเผยจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย เครือหงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ว่าในงานราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 3 นี้ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ยังคว้า รางวัลชนะเลิศการประกวดนิทรรศการผลงานวิจัยมาครองอีกด้วย