การประเมินและการปรับปรุงการดำเนินการของหลักสูตร

        การประเมินประสิทธิผลของการสอนในหลักสูตร

มีการประเมินกลยุทธ์การสอน เช่น

  •  การสังเกตพฤติกรรมและการโต้ตอบของนักศึกษา
  •  การประชุมคณาจารย์ในภาควิชา เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขอคำแนะนำ
  •  การสอบถามจากนักศึกษา

มีการประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน

  •  ประเมินจากนักศึกษาเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์ในทุกด้าน เช่น กลวิธีการสอน การตรงต่อเวลา การชี้แจงเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของรายวิชา  เกณฑ์การวัดและประเมินผล และการใช้สื่อการสอน
  •  ประเมินโดยตัวอาจารย์เองและเพื่อนร่วมงาน

        การประเมินหลักสูตรในภาพรวม มีกระบวนการที่ได้ข้อมูลย้อนกลับในการประเมินคุณภาพของหลักสูตรในภาพรวม เช่น

  •  ประเมินหลักสูตรในภาพรวมโดยนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย
  •  ประชุมผู้แทนนักศึกษากับผู้แทนอาจารย์
  •  ประเมินโดยที่ปรึกษาหรือผู้ทรงคุณวุฒิจากรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร
  •  ประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ

        มีการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ปรากฏในรายละเอียดของหลักสูตร โดย

  •  คณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
  • คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในระดับภาควิชา

        กระบวนการทบทวนผลการประเมินและการวางแผนปรับปรุงหลักสูตร เช่น

  •  การนำข้อมูลจากการรายงานผลการดำเนินการรายวิชาเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
  •  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสรุปผลการดำเนินการประจำปีเสนอหัวหน้าภาควิชา
  •  ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาทบทวนผลการดำเนินการหลักสูตร